Lịch trình đánh giá
|
||
Trước
khi bắt đầu dự án
|
Học
sinh làm việc với dự án và hoàn tất các bài tập
|
Sau
khi hoàn tất dự án
|
Đặt câu hỏi
Thảo luận với giáo viên
Kế hoạch của nhóm
Biểu đồ K-W-L
Sổ ghi chép
|
Sổ ghi chép
Thảo luận với giáo viên
Đặt câu hỏi
Bảng kiểm mục quan sát
Bảng tiêu chí bảng tin
Biểu đồ K-W-L
Đánh giá nhóm và tự đánh giá
Những ghi chép nhỏ
Phản hồi của bạn học
|
Biểu đồ K-W-L
Bảng tin đánh giá cộng tác
Kiểm tra sản phẩm
Bài viết thu hoạch
Phản hồi của học sinh
|
Đánh giá
|
Tiến trình và mục đích đánh giá
|
Biểu đồ K-W-L
|
Học sinh
hoàn thiện sơ đồ về Know ( Đã biết)-Wonder ( Muốn biết) và Learn ( Học) của
lớp và của cá nhân về kính thiên văn. Học sinh sử dụng những biểu đồ này để tiếp thu kiến
thức cơ bản, đưa ra ý kiến, suy nghĩ về các câu hỏi nghiên cứu, và phản hồi
việc học. Sử dung biểu đồ K-W-L ban đầu để đánh giá sự chuẩn bị và các mối
quan tâm, sau đó thúc đẩy siêu nhận thức trong quá trình học khi học sinh xem
lại và phản hồi.
|
Đặt câu hỏi
|
Sử dụng
chiến lược đặt câu hỏi để theo dõi sự tiến bộ của học sinh, thăm dò mức độ
hiểu và tạo điều kiện cho học sinh tư duy bậc cao. Đặt câu hỏi trong lúc học
sinh làm việc theo nhóm, cá nhân cũng như trong các cuộc thảo luận. Đồng thời
đối chiếu Câu hỏi Khung Chương trình trong suốt dự án để phân tích mức hiểu bài
của học sinh.
|
Kế hoạch nhóm
|
Học sinh làm
việc theo nhóm nhỏ, tổng hợp những điều mới học và chuẩn bị những điều kiện về thiết bị, dụng cụ và kỹ
thuật để có thể hoàn thành một kính thiên văn. Xem lại
kế hoạch để đánh giá mức độ hiểu biết khoa học về kính thiên văn, nguyên tắc
hoạt động của kính thiên văn và chuẩn bị đưa ra phản hồi, làm rõ những chỗ chưa
hiểu, hoặc cung câp những bài học, kiến thức mới nếu cần thêm nếu cần. Học
sinh xem lại và thảo luận kế hoạch vào cuối dự án.
|
Thảo luận
|
Sắp xếp các
cuộc thảo luận cá nhân, thảo luận nhóm để
đánh giá học sinh về mức độ hiểu biết khoa học, tiến trình ghi chép và chú ý
đến thông tin phản hồi, làm rõ những chỗ chưa hiểu, hoặc cung cấp những bài
học thêm nếu cần. Những câu hỏi được chuẩn bị tốt và những ghi chép có thể
cung cấp tư liệu dẫn chứng cho việc đánh giá dự án.
|
Những ghi chép nhỏ
|
Khi đánh giá
không chính thức, những ghi chép khi quan sát và trao đổi giữa các cá nhân,
nhóm và từ các cuộc thảo luận sẽ cung cấp tư liệu dẫn chứng cho đánh giá cuối
cùng.
|
Sổ ghi chép
|
Học sinh
quan sát và ghi chép vào sổ ghi chép khoa học của mình về quá trình làm kính thiên văn. Học sinh
hoàn thành những kinh nghiệm cụ thể và phản ánh cụ thể theo gợi ý của giáo
viên ở những thời điểm quan trọng của bài học. Xem lại trong khi thảo luận để
cung cấp thông tin phản hồi, làm rõ những chỗ chưa hiểu, và cung cấp những
bài học thêm nếu cần. Ngoài ra, cần xem lại khi kết thúc bài học để đánh giá
mức độ hiểu biết khoa học.
|
Bảng kiểm bảng tin
|
Học sinh sử
dụng bảng kiểm bản tin để tự đánh giá sự tiến bộ trong khi làm việc trên bản
tin.
|
Bảng tin đánh giá cộng tác
|
Học sinh
đánh giá xem các em làm việc theo nhóm có tốt không. Sử dụng phiếu đánh giá
này để đánh giá tiến trình làm việc nhóm và sản phẩm cuối cùng là bản tin.
|
Phản hồi từ bạn học
|
Học sinh xem
lại bài viết của nhau và đưa thông tin phản hồi có hệ thống. Sử dụng để giúp
theo dõi quá trình làm việc theo nhóm.
|
Phản hồi từ học sinh
|
Giúp giáo
viên có những thay đổi phù hợp cho những dự án tiếp theo.
|
Bài viết thu hoạch
|
Đánh giá
được quá trình nhận thức tư duy, nhận thức cảm tính, quá trình cố gắng, rèn
luyện của học sinh.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét